Note 4: Công Dụng Của Lapbook

1. Hệ thống kiến thức cho các chủ đề:

Lapbook là một phương tiện dạy học khá hiệu quả. Nếu bạn biết xu hướng dạy – học ở nhà (Homeschooling) hiện đang rất phổ biến trên thế giới, thì Lapbook được xem là một công cụ không thể thiếu. Đặc biệt với phương pháp học theo từng chủ đề (Unit Study), thì việc hệ thống kiến thức qua Lapbook khá khoa học và tạo ra được sự hứng thú trong việc tìm hiểu.

​Một ví dụ nhỏ, khi dạy các chủ đề khác nhau trong chuỗi bài học của mình, việc sử dụng Lapbook khiến học sinh có thể hệ thống lại các phần khác nhau của bài học rất nhanh. Chưa kể nó còn mang lại cái nhìn khá bao quát cho cả chủ đề học. Ví dụ, với chủ đề Insect (Côn trùng), tụi mình có các bài học theo sau như: -What is an insect?/ -Where do insects live?/ -How do insects move?… kèm theo một hệ thống từ vựng liên quan và các mẫu câu trong bài học. Khi sử dụng Lapbook, các bạn nhỏ có thể quan sát rõ được tổng thể các bài học trong chủ đề, có bao nhiêu mục cần nắm, mỗi mục bao gồm những nội dung gì…một cách sinh động, sáng tạo và in rõ dấu ấn cá nhân của người học.

2. Giải trí:

Làm Lapbook là một cơ hội để chơi đùa cùng với giấy và các ý tưởng. Với cùng một chủ đề, cùng một bài học, mười người sẽ có mười cách thể hiện khác nhau, chưa kể đến việc sắp xếp bố cục và chọn lựa màu sắc. Đây cũng là cách để mình tạo cơ hội cho việc thỏa sức sáng tạo của học trò mình. Không những được tự do tưởng tượng, cắt dán, chọn lựa ý tưởng, chất liệu để thể hiện các kiến thức, mà các bạn nhỏ còn được trải nghiệm cảm giác tự làm ra một “quyển sách” nhỏ của riêng mình, mang đậm dấu ấn cá nhân. Như thế thì việc học trở nên vui lắm đấy.

3. Khoe:

Nếu bạn tự làm ra một sản phẩm đẹp thì bạn sẽ làm gì với nó? Sử dụng và cất giữ thôi thì chán, dĩ nhiên rồi, phải mang khoe!

Việc tự làm ra được một Lapbook với những ý tưởng sáng tạo của riêng mình là một công việc thú vị, và người làm sẽ có những trải nghiệm riêng. Lapbook giống như một quyển sách nhỏ bạn tự thiết kế, từ phần bìa đến phần nội dung bên trong. Chúng giống như một kho báu của đám trẻ vậy. Bởi vì việc tự chọn lựa các chất liệu, màu sắc và thể hiện ý tưởng đều mang đậm dấu ấn của riêng người làm nên dĩ nhiên là người làm ra nó sẽ có cảm giác rất tự hào và yêu mến sản phẩm của mình. Nếu học trò hay con cái bạn đã hoàn thành xong một Lapbook, bạn có thể khuyến khích chúng mang ra khoe với các bạn mình, với ông bà, hay với bất kì người nào khác mà chúng yêu quý (nhưng đừng ép chúng nhé. Đôi khi các em còn tự ti hoặc không muốn khoe với người chưa thân thiết). Với sự khuyến khích và ủng hộ đúng nơi đúng lúc của bạn, lapbook đó sẽ trở nên có giá trị hơn trong mắt chúng và chúng sẽ thường xuyên sử dụng cũng như cất giữ cẩn thận.



Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *